Cách trang trí ban thờ gia tiên ngày tết

Trang trí ban thờ gia tiên ngày tết nguyên đán

Bàn thờ tổ tiên là nơi để con cháu bày tỏ lòng biết ơn cũng như tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên. Mỗi khi tết đến xuân về việc trang trí ban thờ thế nào cho hợp lý luôn được ưu tiên hàng đầu. Vậy trang trí thế nào cho hợp lý hãy cùng cửa nhựa lõi thép Hải Phòng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé!

1. Thể hiện lòng hiếu kính với ông bà tổ tiên qua cách giữ sạch ban thờ

Bàn thờ chính là nơi thờ cúng ông bà tổ tiên trong gia đình thường thì bàn thờ thường được đặt ở vị trí trung tâm hoặc đặt ở nơi cao nhất trong một ngôi nhà. Việc đặt bàn thờ như vậy cũng là cách để tránh sự va chạm cũng như bụi bẩn. Tuy nhiên không phải để vị trí đó là không cần phải lau dọn, công việc lau dọn bàn thờ tổ tiên phải luôn được thực hiện một cách sạch sẽ và tỷ mỷ.

Khiu sử dụng bàn thờ cần phải sử dụng chổi quét hoặc khăn lau riêng biệt nên sử dụng nước sạch để lau dọn…

Việc lau dọn bàn thờ không phải chờ đến năm hết tết đến hay dịp giỗ chạp nhưng tuy nhiên việc lau dọn ban thờ thường diễn ra vào những ngày chuẩn bị đón năm mới.

Công việc lau dọn bàn thờ tổ tiên ngày tết thường do người đàn ông trong gia đình đảm nhiệm vì công việc này khá khó khăn hơn nữa người đàn ông luôn là trụ cột gia đình, phải là đại diện chăm sóc nơi thờ cũng tổ tiên để tỏ lòng kính hiếu.

 

trang tri ban tho gia tien nhan dip tet nguyen dan

2. Bày biện đồ cúng trên bàn thờ phải chu đáo và tỷ mỷ

Ngoài việc lau dọn sạch sẽ thì việc sắp đặt vị trí đồ thờ cúng như thế nào cho đúng cũng là một công việc đòi hỏi sự tập trung chính xác của một gia đình. Trên bàn thờ tổ tiên ở chính giữa ta nên đặt bát hương và trên bát hương có cây trụ để cắm hương vòng, hai bát hương khác đặt ở bên trái và bên phải tạo nên tư thế tam tài, ở 2 góc ngoài bao giờ cũng có 2 cây đèn dầu tượng trưng cho mặt trời ở bên trái và mặt trăng ở bên phải.

Sáng 30 tết việc bày biện trang trí bàn thờ gia tiên phải được hoàn tất. Tùy theo điều kiện kinh tế hay văn hóa từng miền mà trên bàn thờ có cặp dưa hấu xanh, gói thuốc lá hay cặp bánh chưng bánh tét.

Thường thì bàn thờ tổ tiên thường được thắp sáng vào những dịp tết, ngoài các loại hương ngày nay nhiều gia đình còn sử dụng bóng đèn hoặc nến để thắp sáng bàn thờ vào những dịp tết. Điều này thể hiện ý nghĩa biểu trưng của các vị tinh tú đang tỏa sáng, sự quan tâm ân cần lo cho con cháu.

Hương khói còn tạo nên một không khí ấm cúng nơi gian thờ, gắn kết tình cảm và ước nguyện hạnh phúc của mọi người trong gia đình. Hương dùng cho ngày tết thường là những loại hương được các gia đình lựa chọn khá kỹ thường là những loại hương có mùi thơm đặc biệt như hương bài, hương trầm hay hương nhài…

Trên đây Aclasswindow đã hướng dẫn bạn cách bày trí bàn thờ tổ tiên nhân dịp tết nguyên đán. Hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích cho các bạn nhân dịp tết sắp đến.

Quý khách hàng có nhu cầu thi công lắp đặt cửa nhựa lõi thép vui lòng liên hệ tại đây